Tổng hợp

Cai nghiện Facebook một cách thật khoa học

Việc sử dụng Facebook liệu đã bắt đầu ảnh hưởng và can thiệp vào công việc, học hành và đời sống xã hội của bạn hay chưa? Nếu câu trả lời của bạn là “Rồi” thì đây chính là thời điểm để bạn cai “cơn nghiện” sử dụng mạng xã hội lớn nhất hành tinh của mình.

1. Xác định đúng mục tiêu

Facebook là một mạng xã hội tuyệt vời. Facebook giúp bạn giữ kết nối cũng như chia sẻ mọi điều về cuộc sống thường ngày của mình với gia đình và bạn bè. Nếu là một nhà quản lí, doanh nhân, bạn có thể sử dụng Facebook như một công cụ quảng bá, mang tên tuổi của doanh nghiệp mình tới người dùng khắp mọi nơi một cách hiệu quả. Hơn nữa, Facebook còn là một công cụ giải trí. Kết bạn, chơi game và sử dụng các ứng dụng (apps) là những lí do phổ biến nhất để một người dùng Internet lập nên một tài khoản Facebook cho bản thân mình.

Bạn đang xem: Cai nghiện Facebook một cách thật khoa học

Hãy tự hỏi xem bạn sử dụng Facebook để làm gì hay về lí do đầu tiên xuất hiện trong đầu thôi thúc bạn đăng kí một tài khoản Facebook. Việc sử dụng Facebook của bạn sau này có còn bám vào lí do ban đầu đó hay không? Rắc rối bắt đầu xảy ra khi bạn bắt đầu sử dụng Facebook để thực hiện tất cả những hoạt động kể trên (hoặc nhiều hơn nữa) thay vì chỉ lựa chọn ra một mục đích nhất định. Việc sử dụng Facebook “ôm đồm” như vậy sẽ khiến cho trang của bạn trở thành một mớ thông tin rối ren và tệ hại hơn, nó nghiền nát “quỹ thời gian” 24h ít ỏi của bạn mỗi ngày.

Một khi bạn đã xác định đúng đắn mục tiêu sử dụng Facebook cho chính mình, hãy tập trung vào mục tiêu này. Điều này sẽ giúp bạn thấy Facebook hữu ích hơn và không quá sa đà hàng giờ vào những hoạt động “không tên” trên mạng xã hội.

2. Hạn chế thời gian sử dụng.

Một khi bạn đã đặt ra mục tiêu sử dụng Facebook cho mình, hãy xác định chắc chắn tổng thời gian mỗi ngày bạn dành để “online” trên Facebook. Theo một nghiên cứu, tổng thời gian sử dụng máy tính, điện thoại của bạn ngoại trừ thời gian dành cho công việc, học tập không nên quá 2 tiếng trong một ngày.

Nếu bạn dành nhiều hơn hai giờ mỗi ngày trên màn hình và bạn nghĩ Facebook là thủ phạm, hãy quyết định thời gian bạn dành cho nó trong một ngày. Ví dụ, bạn có thể cho phép mình sử dụng facebook nửa giờ mỗi ngày vào mỗi buổi sáng hoặc có thể chia thành 15 phút buổi sáng và 15 phút buổi tối. Sau đó sử dụng đồng hồ hẹn giờ và dừng khi báo thức bạn hết thời gian sử dụng Facebook.

Nhiều công cụ hữu ích như Stayfocusd có thể giúp bạn việc này. Đây là một tiện ích (extension) của Google Chrome, cho phép người dùng Internet giới hạn thời gian sử dụng của họ mỗi ngày trên một website cụ thể. Hãy cài đặt giới hạn này, và một khi bạn vượt quá con số đó, tiện ích sẽ tự động chặn truy cập của bạn vào trang web cho tới khi thời hạn 24h của mỗi ngày trôi qua.

Ngoài ra, bạn hãy tin tưởng và nhờ cậy người thân, ví dụ như cha mẹ hoặc bạn bè, giúp bạn vượt qua “cơn nghiện” này. Hãy nói với họ rằng họ chỉ cho phép bạn truy cập Facebook mỗi ngày một tiếng trong thời gian rảnh rỗi. Sau đó, dù bạn có nói gì đi nữa thì họ cũng tắt máy tính và khiến bạn bận rộn với những hoạt động khác.

Hạn chế thời gian sử dụng

Đây là cách cai “từ từ”. Giảm dần giới hạn thời gian đã nói ở trên sẽ giúp bạn chuyển từ nghiện nặng, nghiện nhẹ sang dần dần… dứt bỏ hẳn Facebook.

3. Chia sẻ mục tiêu của bạn với bạn bè.

Hãy làm sao cho Facebook trở thành một công cụ hữu ích đối với mình, chứ không phải là một cỗ máy tàn phá thời gian, sức khỏe và tiền bạc của bạn. Hãy cài đặt một ứng dụng lịch trên Facebook như 30 Boxes để tổ chức và chia sẻ mục tiêu cũng như các sự kiện của bạn trên “Phây” một cách thông minh. 30Boxes hoạt động như một cuốn lịch online giúp bạn lập danh mục những công việc cần làm và nhận tin nhắn, thông báo từ các mạng xã hội khác như Twitter, MySpace, Blogger… đặc biệt có thể thông qua smartphone của bạn.

Chia sẻ mục tiêu với bạn bè

Bên cạnh đó, đừng quên nhờ bạn bè trên Facebook trở thành những nhân tố thúc đẩy bạn nỗ lực đạt được mục tiêu của mình và thường xuyên nhắc nhở bạn các mốc thời gian trên hành trình “cai nghiện” Facebook của bản thân qua ứng dụng này.

4. Sử dụng Facebook như “phần thưởng” cho việc hoàn thành tốt công việc

Nên cạnh đó, khi đã xác định rằng Facebook là một công cụ giải trí của bản thân mình, hãy coi đây như một phần thưởng cho bản thân khi bạn làm tốt một công việc nào đó. Bạn có thể tham khảo phương pháp học tập Pomodoro khá thông dụng để thực hiện điều này. Theo trang web Pomodorotechnique.com, “Phương pháp Pomodoro” là phương pháp giúp bạn làm tốt việc quản lý thời gian thông qua việc chia thời gian ra thành những khoảng có giá trị để hoàn thành cái mà chúng ta muốn làm và xen kẽ những khoảng thời gian làm việc là những khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn. Về cơ bản, đây là cách đơn giản và hữu hiệu để giúp bạn quản lý thời gian trong khi bạn đang cố hoàn thành một công việc nào đó.

Sử dụng facebook như phần thưởng

Dưới đây là những gì bạn cần làm nếu quyết định thử thực hiện theo phương pháp Pomodoro:

– Quyết định về những nhiệm vụ bạn sẽ phải thực hiện.

– Cài đặt một bộ đếm thời gian (bằng đồng hồ, điện thoại) trong vòng 25 phút.

– Thực hiện công việc nghiêm túc cho tới khi bộ đếm reo chuông.

– Hãy nghỉ ngơi – thường là trong thời gian 5 phút. Sử dụng Facebook vào thời gian này.

– Lặp lại 3 lần.

– Cứ sau mỗi 4 chu kì “làm việc- nghỉ” kể trên, thời gian nghỉ sẽ kéo dài hơn.

– Lặp lại nếu cần thiết.

Việc đánh dấu vào giấy sẽ giúp bạn theo dõi quy trình của mình. Hãy nhẩm trong đầu rằng thời gian nghỉ kể trên vẫn còn quá ngắn và hạn chế dần đến mức tối thiểu. Sử dụng phương pháp này, người dùng sẽ trở nên kỷ luật, nghiêm khắc với chính bản thân mình hơn khi coi 5 phút ngắn ngủi để lướt Facebook là “phần thưởng” quý giá cho những thành quả mà mình đã nỗ lực hoàn thành sau 25 phút trước đó.

5. Tham gia vào các hoạt động khác

Hãy suy nghĩ xem Facebook có phải là điều quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn khi so với các hoạt động khác như công việc, trường học, thời gian dành cho bạn bè, gia đình và các sở thích khác? Nếu nó nằm ở trên đầu danh sách và bạn đang từ bỏ những hoạt động đó để dành thời gian cho Facebook thì bạn đã trở thành “con nghiện” của mạng xã hội này rồi.

Một số dấu hiệu cho thấy bạn “nghiện” nặng Facebook:

Đăng bởi: THCS Thành Công

Chuyên mục: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!